[Lưu Ý] Cây nữ lang: Công dụng, cách dùng và lưu ý cần biết

Đánh giá: 0,0/ 10 ( 0 lượt)
Ngày đăng: 13-12-2023 - Lượt xem: 149

Cây nữ lang: Công dụng, cách dùng và lưu ý cần biết là vấn đề mà rất nhiều người đã gửi đến cho Trung Tâm Tư Vấn và Dịch Vụ Y Tế Đa Khoa TPHCM (nằm ở 87-89 Đường Thành Thái, P.14, Q-10, Thành Phố Hồ Chí Minh) muốn được Trung Tâm Tư Vấn và Dịch Vụ Y Tế Đa Khoa TPHCM đưa ra lời khuyên kỹ nhằm giúp cho bạn và người thân hiểu rõ hơn về Cây nữ lang: Công dụng, cách dùng và lưu ý cần biết từ đấy mọi người có thể nắm rõ thông tin và có biện pháp phòng tránh, phá hiện bệnh và khám, chữa bệnh sớm.

Trung Tâm Tư Vấn và Dịch Vụ Y Tế Đa Khoa TPHCM

✓ Phục vụ liên tục giải đáp về Cây nữ lang: Công dụng, cách dùng và lưu ý cần biết: Trung Tâm Tư Vấn và Dịch Vụ Y Tế Đa Khoa TPHCM của chúng tôi làm việc tất cả những ngày trong tuần, kể cả một số ngày lễ tết, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn về Cây nữ lang: Công dụng, cách dùng và lưu ý cần biết để phục vụ người bệnh lúc có điều kiện.

✓ Dịch vụ tư vấn chu đáo: Với sứ mệnh “mang hạnh phúc cũng như sức khỏe cho gia đình bạn”, lúc gửi câu hỏi về Cây nữ lang: Công dụng, cách dùng và lưu ý cần biết đến với Trung Tâm Tư Vấn và Dịch Vụ Y Tế Đa Khoa TPHCM bạn sẽ nhận được quan tâm, tư vấn, chăm sóc tận tình từ đội ngũ nhân viên y tế của chúng tôi.

✓ Phản hồi giải đáp Cây nữ lang: Công dụng, cách dùng và lưu ý cần biết nhanh chóng: bằng hệ thống quản lý thông minh, người bệnh có khả năng chủ động trong việc nhận kết quả xét nghiệm, chuẩn đoán bệnh tình của mình.

✓ Đội ngũ nhân viên y tế tậm tâm, nhiệt tình: Đội ngũ y dược sĩ có nhiều năm nghiên cứu về Cây nữ lang: Công dụng, cách dùng và lưu ý cần biết, đội ngũ y tá điều dưỡng của chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người bị bệnh, từ đấy đưa ra lời khuyên bổ ích cho bệnh nhân.

Cây nữ lang: Công dụng, cách dùng và lưu ý cần biết

Cây nữ lang: Công dụng, cách dùng và lưu ý là những kiến thức được nhiều người tìm kiếm. Đây là loài thực vật được dùng trong các bài thuốc y học cổ truyền nhằm chữa trị chứng mất ngủ, khó ngủ. Ưu điểm của bài thuốc này là lành tính, không hậu quả tới sức khỏe. Kiên trì áp dụng trong thời gian dài đảm bảo bạn sẽ có giấc ngủ ngon. Cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn trong nội dung bài viết dưới đây.

Sơ lược về cây nữ lang

Cây nữ lang là cây gì?

Cây Nữ Lang hoặc còn được gọi là cây sì to, đây là một dòng thảo dược có lợi ích an thần, điều trị chứng mất ngủ.

Cây Nữ Lang thuộc thành viên trong họ nhà Valerianaceae cũng như có tên khoa học là Valeriana officinalis, còn nhiều tên gọi khác là một trong những mẫu cây sống từ rất lâu đời tại Châu Bắc Châu Mỹ, Châu Á,…

Đặc điểm nhận dạng cây Nữ Lang

Cây Nữ Lang có thân cao từ 1m tới 1.6m, thân cây nhẵn, nếu có lông sẽ mọc tại những mắt cây hay gốc cây. Lá của cây mọc tại thân nhưng chỉ mọc vài lá, mỗi lá có chiều dài đến 5cm, rộng chừng 0,4 cm.

Hoa Nữ Lang có rất nhiều màu sắc, thường nở vào mùa hè, hoa nhanh chóng nở cũng nhanh tàn, có mùi thơm rất dịu nhẹ, nên cũng có nhiều người rất thích mùi thơm của hoa. Khi quả của Nữ Lang mọc thì khi đó lá cũng dần biến mất.

Hình ảnh hoa nữ lang

Thảo dược Nữ Lang trồng tại đâu

Cây Nữ Lang được biết đến với giống cây bản địa sống lâu đời ở Châu Âu. Tuy nhiên, hiện nay các nhà nghiên cứu cho biết cây Nữ Lang cơ bản mọc nhiều ở các khu vực tại vùng núi cao tại các tỉnh vị trí miền Bắc.

Bộ phận sử dụng cây Nữ Lang

Sử dụng được thân cây Nữ Lang và toàn bộ rễ cây để làm thuốc.

Thành phần hóa học có trong cây Nữ Lang

Các nghiên cứu cho biết rằng trong cây Nữ Lang có chứa những thành phần sau:

+ Gluxit: tinh bột, sacaroza

+ Các axit hữu cơ: benzoic, salixylic, cafeic, clorogenic

+ Tinh dầu

+ Chất vô cơ 5-10%

+ Các, sterol, chatinin, valerin, actinidim, lipit, tanin,...

+ Hoạt chất : Axit izovalerianic.

+ Các mẫu có lợi ích an thần: este valepotriate hay este valtratum.

+ Các loại este có trong cây nữ lang đều có lợi ích an thần, chính do vậy loài cây này được dùng khá phổ biến trong thực tế.

Công dụng của cây Nữ Lang

Tác dụng dược lý:

+ An thần, giảm đau, chống co giật: Tinh dầu cũng như muối sinh vật có trong cây nữ lang có tác dụng tăng cường quá trình ức chế vỏ đại não, giảm độ hưng phấn của phản xạ thần kinh, giải trừ sự co thắt cơ trơn.

+ Đối với tim mạch: có tác dụng giãn rộng, tăng lưu lượng máu qua động mạch vành, cải thiện tốt tình trạng thiếu máu cơ tim, chống rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp,…

+ Bảo vệ gan: có công dụng bảo vệ các tế bào gan khi bị tetrachoromethane làm tổn hại.

+ Chống viêm, kháng khuẩn: cây Nữ Lang có công dụng ức chế cũng như tiêu diệt một số dòng ký sinh trùng và vi rút, mạnh nhất đối với vi khuẩn Gram - positive bacterium; và sử dụng điều trị những bệnh viêm ruột.

Mặt khác, cay Nữ Lang còn có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, giảm viêm và tăng sức oxy hóa cho những người nhiễm bệnh Pakinson.

Vị của thuốc Nữ Lang

Nữ Lang có vị ngọt, đắng, tình bình, vào 2 kinh: tâm, can có công dụng an thần, minh tâm, thông kinh.

Cách sử dụng và liều dùng cây Nữ Lang để chữa bệnh

Không có liều dùng chung cố định vào chuẩn xác vì còn tùy thuộc vào mục đích và phương thức mà chúng ta sử dụng với một số liều lượng khác nhau.

Liều dùng cây Nữ Lang khi chữa trị bệnh mất ngủ

Đối với những bệnh liên quan đến giấc ngủ, chung ta có thể làm theo các cách sau:

+ Ngâm rượu: ngâm theo tỉ lệ 200g với 1 ít rượu. Ngâm từ 10 ngày đến 15 ngày là có thể sử dụng được, mỗi lần sử dụng khoảng 4ml tới 6ml. Nên lắc đều trước khi sử dụng.

+ Sản phẩm đã được bào chế theo dạng lỏng: sử dụng 1ml đến 2ml.

+ Làm trà: lấy 1 muỗng cà phê rễ nữ lang đã phơi khô (2g-3g) bỏ vào ly, rót 100ml nước sôi vào. Để nước nguội dần và sử dụng.

+ Sản phẩm đã được bào chế theo dạng khô: dùng 400mg/ 1 ngày (nên sử dụng liên tục trong 3 ngày).

Tất cả một số cách sử dụng trên đều dùng trước lúc đi ngủ khoảng 2 tiếng hay 3 tiếng để có giấc ngủ ngon nhất.

Một vài đơn thuốc hay từ Nữ Lang

Đơn thuốc điều trị lo âu, hồi hộp: 120mg-200mg chiết suất khô cho 3 lần - 4 lần/ 1ngày.

Chữa viêm dạ dày mãn tính: Rễ Nữ Lang 15g, Sa nhân 10g, Trần bì 15g, Bạch Truật 15g sắc nước uống.

Chữa đau dạ dày, sốt cao hoảng hốt: Rễ cây sao khô tán thành bột mịn, chiêu nước uống 1ngày/ 2 lần mỗi lần 4g.

Chữa thần kinh suy nhược, bồn chồn, trống ngực: Nữ Lang 100g ngâm ít nhất 1 tuần. Ngày uống 10ml-15ml. Hoặc 6g-12g sắc uống thay nước hàng ngày.

Bệnh tim mạch và tăng cường sức khỏe: 10g-15g Nữ Lang kết hợp 20g Dong Riềng Đỏ, 200ml nước. Sắc còn 100ml uống chia thành nhiều lần uống trong ngày.

Chữa đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy: Rễ Nữ Lang, Rễ Xương Bồ mỗi dòng 12g; nước 600ml sắc còn 200ml. Thêm rượu trắng ngày uống 3 lần - 4 lần.

Chữa cảm cúm: Cành lá Nữ Lang tươi 15g, Can khương 3g sắc nước uống.

Tác dụng phụ lúc dùng cây Nữ Lang

Vị thuốc này khá lành tính hầu như không có dẫn đến tác dụng phụ. Chỉ gây buồn ngủ khi bạn sử dụng nhiều thuốc quá nhiều.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng cây Nữ Lang

Để đạt được hiệu quả an toàn khi sử dụng thuốc người sử dụng cần lưu ý những điều sau:

+ Nên tham khảo ý kiến chuyên gia, bác sĩ, đại phu trước lúc quyết định dùng thuốc.

+ Phụ nữ hoặc đang cho con bú cần tham khảo ý kiến thầy thuốc hay dược sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng,

+ Trẻ em dưới 3 tuổi không tùy ý dùng sản phẩm.

+ Không sử dụng quá liều trong thời gian dài.

+ Không tự ý pha chế hoặc sử dụng chung với một số dòng thuốc khác.

+ Nên sử dụng sản phẩm trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng – 3 tiếng để đạt hiệu quả cao nhất.

+ Nên dừng sử dụng thuốc trước khi phẫu thuật khoảng 15 ngày.

+ Không dùng chung với các mẫu thuốc an thần khác vì sẽ gia tăng sự buồn ngủ nguy hiểm của thuốc.

+ Khi tương tác với các mẫu thuốc khác có khả năng làm chậm quá trình chuyển hóa của gan với một số dòng thuốc khác từ đó có thể gây nên những lợi ích phụ không mong muốn.

Bài viết trên đã chia sẽ một số thông tin liên quan đến “Cây nữ lang: Công dụng, cách sử dụng cũng như lưu ý cần biết”. Nếu bạn cần giải đáp kỹ hơn hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua NÚT CHAT để được một số chuyên gia hỗ trợ thêm. Bạn cũng có thể tham khảo một số nội dung khác của chúng tôi tại website https://dakhoahongcuong.vn/.

Chúc bạn sức khỏe!

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG CƯỜNG

(Được cơ quan quản lý y tế cho phép hoạt động)

Điện thoại giải đáp không tốn chi phí: 02873070666

Giải thích trực tuyến bấm >>TƯ VẤN KHÔNG MẤT PHÍ<<

Hướng tới mục tiêu phục vụ nhiều nhất nhu cầu của tìm hiểu thông tin về Cây nữ lang: Công dụng, cách dùng và lưu ý cần biết của người bệnh để từ đó hiểu rõ hơn trong việc kiểm tra chữa bệnh, Trung Tâm Tư Vấn và Dịch Vụ Y Tế Đa Khoa TPHCM được xây dựng theo mô hình bệnh viện hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, không một số với chất lượng y tế cao, mà Trung Tâm Tư Vấn và Dịch Vụ Y Tế Đa Khoa TPHCM chúng tôi còn có phương pháp chữa hiện đại, đội ngũ nhân viên y tế chuyên nghiệp, giỏi nghề và chi phí điều trị hợp lí.

Đặc biệt Trung Tâm Tư Vấn và Dịch Vụ Y Tế Đa Khoa TPHCM chúng tôi còn hỗ trợ giải đáp miễn phí Cây nữ lang: Công dụng, cách dùng và lưu ý cần biết, đồng thời ứng dụng mô hình bệnh án điện tử, giúp người mắc bệnh lưu trữ và bảo mật thông tin một cách tuyệt đối.

Mục tiêu cũng như sứ mệnh của Trung Tâm Tư Vấn và Dịch Vụ Y Tế Đa Khoa TPHCM

Có khả năng nói mục tiêu tốt nhất của y học chính là “cứu người”, Chính vì vậy, Trung Tâm Tư Vấn và Dịch Vụ Y Tế Đa Khoa TPHCM không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề dược sĩ chuyên khoa, không ngừng học hỏi và áp dụng một số cách thức chữa trị hiện đại của nền y học thế giới, từ đấy trở thành địa chỉ y tế chất lượng đối với người bệnh tại tỉnh Kiên Giang nói riêng và một số tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long chung quy mà nói.

Trung Tâm Tư Vấn và Dịch Vụ Y Tế Đa Khoa TPHCM luôn hoạt động theo tiêu chí “Tận tâm – An toàn – chất lượng – Chất lượng”. Bởi, với chúng tôi “Sự tin tưởng nơi người mắc bệnh chính là nền tảng để chúng tôi không ngừng phát triển”.

Trung Tâm Tư Vấn và Dịch Vụ Y Tế Đa Khoa chuyên tư vấn về Cây nữ lang: Công dụng, cách dùng và lưu ý cần biết

Sở dĩ Trung Tâm Tư Vấn và Dịch Vụ Y Tế Đa Khoa của chúng tôi có được niềm tin tuyệt đối nơi người bị bệnh hoặc người đang tìm hiểu về Cây nữ lang: Công dụng, cách dùng và lưu ý cần biết là do:

✓ Khám trị bệnh chuyên nghiệp: có quy trình khám trị bệnh logic, tư vấn Cây nữ lang: Công dụng, cách dùng và lưu ý cần biết miễn phí và chuyên nghiệp, người bị mắc bệnh được phục vụ nhiệt tình, chu đáo, từ khâu xét nghiệm, chuẩn đoán tới khâu chữa trị bệnh.

✓ Phương thức tư vấn về Cây nữ lang: Công dụng, cách dùng và lưu ý cần biết tiên tiến: Trung Tâm Tư Vấn và Dịch Vụ Y Tế Đa Khoa TPHCM chúng tôi luôn áp dụng các kiến thức chuyên môn về Cây nữ lang: Công dụng, cách dùng và lưu ý cần biết từ đó tư vấn chính xác phương thức kiểm tra trị liệu bệnh tiên tiến nhất, đảm bảo an toàn – nhanh chóng – hiệu quả cao.

✓ Tỉ lệ thành công cao: với phương pháp trị liệu bệnh hiện đại, tiên tiến tỉ lệ thành công khi kiểm tra trị bệnh tại Trung Tâm Tư Vấn và Dịch Vụ Y Tế Đa Khoa TPHCM chúng tôi luôn đạt 99,9%, cao hơn hẳn so với những kỹ thuật trị liệu truyền thống khác.

✓ Hết lòng vì bệnh nhân: từ đội ngũ nhân viên y tế tới đội ngũ những bác sĩ chuyên khoa đều quan tâm chăm sóc người bị bệnh tận tình, luôn đặt công dụng người mắc bệnh lên trên. Bên cạnh đó, chúng tôi còn không ngừng nâng uy tín thăm khám trị bệnh lên tối đa và hoàn hảo nhất có khả năng.

✓ Chi phí tư vấn về Cây nữ lang: Công dụng, cách dùng và lưu ý cần biết miễn phí 100% - Chi phí hợp lý, công khai minh bạch: 100% chi phí kiểm tra trị bệnh của chúng tôi được công khai, minh bạch cụ thể, có hóa đơn chi tiết cho bệnh nhân, các dược sĩ trực tiếp trao đổi với người bệnh trước khi tiến hành chữa trị. Không phát sinh thêm bất kì khoản phí nào trong quá trình điều trị bệnh.

Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.
(*)Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.